Saturday 26 January 2013

Mẹo xắt hành tím không chảy nước mắt và hành tím phi giòn

Hành tím chắc ai cũng thích ăn hén, nhưng mà ròm tui không những thích hành tím mà còn khoái hành phi của nó nữa cơ vì vậy mua hành phi là mua 1 ký luôn về xắt ra và phi giòn để dành ăn.

Mẹo của ròm là:

Hành này mình xắt chứ không có bào vì không có dao 2 lưỡi. Mình xắt hành thỉnh thoảng nhúng dao vào nước lạnh, và làm tiếp chả bao giờ bị chảy nước mắt cả. Chuẩn bị hàng xén để đi bán.


Mẹo của bạn Vi Nguyen
em thì bỏ củ hành vô ngăn đá khoảng 1,2 phút rồi mới đem ra xắt, cũng thấy đỡ cay mắt.


Mẹo của bạn Biển Mây
em để hủ muối ở bên cạnh cũng đỡ lắm, nhưng em sẽ học cách nhúng dao vào nước lanh như chị


Mẹo của em Thúy Vy
Em thấy hành xắt phi dòn ngon hơn hành bào, em học được chiêu này hồi lúc đi QN đến nhà ai cũng thấy xắt thôi


Mẹo của em Trúc Ngân
Em muốn ko cay em để cái quạt ngay chỗ mình xắt , hơi hành theo quạt bay đi, mình chả sao cả. Em mà bào là đứt tay ngay, ko 2 ngón thì cũng 3 ngón, ko biết sao nữa, nên toàn xắt. CÁi rỗ đựng hành của chị, VN tăm phần tăm hé, làm nhớ quê.


Mẹo của em P.Ái
Chị siêng dã man. Em thì cho vô cái máy xoẹt 1 phát khoảng 2 giây là xong 1 rổ luôn


Và đây là hình hành tím ròm đã cắt ra


Tiếp đến phi sao cho giòn hén

Sau khi xắt hành xong và để cho nó héo khoảng 15' trên cái nia nho nhỏ thì cho vào chảo lớn cùng dầu và chiên cho vàng. Cho nhiều dầu và lửa lớn, lửa nhỏ nó xìu xìu ủng dầu không giòn á.

Sau đó dùng cái đồ rây bột vớt nó ra và kê nó trên 1 cái chén cho nó nhỏ dầu xuống



Khoảng 10' ròm tui cầm cái rây đó úp ngược toàn bộ hành vào cái đồ hấp và tải nó tơi ra thì hành phi giòn, cất vào bịch đem qua nhà người ta theo đơn yêu cầu.



Cái đồ hấp có chân và kê trên cái dĩa để nó còn dầu thì nó rớt xuống, dầu không đọng trong hành phi thì mới giòn ngon, để lâu được không bị ỉu. Hình lấy trên mạng nghen nó gọi là folding steamer



Còn dầu của hành phi ròm đổ vào hủ và cất, hễ khi nào cần nấu ăn xào, nấu canh rất là thơm. Dầu của hành phi dùng để quét lên bánh cuốn thì ngon và thơm hơn dầu thường rất nhiều, các bạn thử đi.

Dầu xài sắp hết rồi.


Đây là chảo nhân cho bánh giò và bánh cuốn, ròm làm nhân xong, cho hành phi vào trộn đều nhân rất thơm ngon. Cái chảo này là bạn nhờ làm đãi khách trong công ty toàn dân Tây



Hành phi còn ăn xôi xéo nữa nè



Hành tím chồng ròm hay cho vô mì gói nửa khuya, cũng như cho vào hủ tíu,túm lại cả nhà ròm tui ghiền hành phi.

(Vì tiền nhuận bút của My cao quá, nên ngồi gõ cho My đấy nhe).

3 comments:

  1. Trước mẹ em chuyên phi hành để bán bánh cuốn, ngày nào phải phi cũng làm 1 hơi 10kg, cả nhà vừa thái vừa phi cũng phải từ sáng đến tối. Chị muốn khỏi cay mắt chỉ cần ra chỗ thoáng gió, ôm rổ hành ngồi ngang chiều gió để hơi hành không bay vào mắt là ok, nếu bật quạt tưởng là có gió nhưng thực ra không khí chỉ quẩn theo vòng xoáy trôn ốc chị sẽ càng cay mắt hơn. Kinh nghiệm của em là nếu cay muốn chảy nước mắt thì cứ để nước mắt chảy ra ngay sau đó sẽ hết cay ạ.

    Mẹ em bảo mỗi mẻ phi thường 300g là vừa ngon, quan trọng nhất để hành phi cũng như mọi món chiên rán không ngấm dầu mỡ là lúc chuẩn bị cho ra thành phẩm thì lửa phải lớn vì hễ lửa nhỏ là dầu mỡ sẽ ngấm ngược lại đồ ăn ạ, dù chị có đổ ra rổ cho ráo dầu cũng không thể chảy hết những dầu đã ngấm trong hành đâu ạ, và em thấy ngay sau khi đổ hành ra rổ cho ráo dầu, mẹ em thường dùng đũa đảo ngay cho tơi hành, khi đó hành còn mềm nên không bị vỡ nát, còn nguyên vòng rất đẹp, cũng không bị bết lại sẽ dễ ỉu.

    Những đồ đựng sợi nhỏ như rây cũng làm dầu ráo tốt hơn những cái có nan lớn như cái đồ hấp ạ, chị nên kiếm một cái rổ có sợi nhỏ, đặt trên tô sẽ dùng đựng dầu thừa, lúc hành gần được thì cho lửa tương đối lớn, đảo liên tục rồi trút nhanh cả chảo hành ra rổ đó, sau đó để rổ hơi nghiêng đi và đảo hành chừng 30s, dầu sẽ xuống hết ạ. Hành phi xong cũng nên tãi mỏng đến khi nào nguội bớt, còn âm ấm thì mới dồn lại sẽ giòn hơn ạ. Màu hành sau khi phi cũng thường sẽ đậm hơn lên nên không đợi tới khi màu hành đẹp mới cho ra mà cho ra non hơn một chút xíu, mẹ em thường nói khi nào nó nhẹ bỗng và thấy giòn thì được nhưng em thấy cái này căn rất khó, sớm 1 xíu thôi nó cũng ỉu, chắc phải làm nhiều mới quen ạ.

    ReplyDelete
  2. Em quên mất, còn 1 cái nữa là em thấy chị thái dọc củ hành, như vậy hành phi ra sẽ vụn hơn là thái ngang đó ạ, củ nào nhỏ quá em toàn thái chéo đi, như vậy lát hành vẫn rất to mà không bị nát ^^

    ReplyDelete
  3. Ăn nhiều món như xôi bắp, bún giò...mà thiếu hành phi thì món ăn bớt đi hương vị của nó. Mà phi hành cực nhất khoản cắt, thái nha, chảy nước mắt hoài. Cám ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích cho mọi người.
    ------------------------------------
    Truyền hình số HD - Xem tivi hơn 50 kênh miễn phí thuê bao tháng.
    Chuyên phân phối: Dau thu DVB T2 chính hãng VTV, VTC, LTP...
    Đầu thu nhiều người quan tâm: Dau thu DVB T2 VTC T201

    ReplyDelete

Note: only a member of this blog may post a comment.