Saturday 26 January 2013

Xôi xéo

Món xôi xéo ròm biết từ em Vân bên Nhật Bản khi em ấy nấu bằng lò vi sóng và khoe WTT, trải qua nhiều mùa lá bàng rơi ròm thỉnh thoảng hay nấu món này nếu có hành tím phi còn nếu không có thì nhịn không ăn vì làm hành tây rắc lên sao thấy không ngon bằng. Nhảm ghê.

Hôm nay ngày rằm ròm ăn chay nhưng người bệnh muốn ăn xôi nên ròm lọ mọ hôm qua đi ngâm nếp, để sáng nay có xôi cho người bệnh. Chăm người bệnh nhưng nhờ có yến của em My bên VN tặng cho để cái người đi chăm người bệnh chưng ăn vì thế dù cả nhà bệnh cả tuần nay, hắn vẫn khỏe ru lướt blog, nhảm nhí. Cảm ơn My nhiều nghen. love

Món xôi xéo này là của người Bắc, vì ròm chưa thấy bác Nam nào làm món này cả, món này ăn vô cùng đã trong ngày mùa đông. Xôi này có mùi nghệ, có đậu xanh hấp, có hành phi ai thèm thì nấu mà nhâm nhi nghen.

Nhà này nấu không có liều lượng gì cả nhưng nếu ai thích liều lượng thì lượng đậu xanh bằng 1/2 lượng nếp nghen còn nếu thích ăn nhiều đậu xanh thì tăng lượng đậu xanh bằng 2/3 nếp vậy.

Nếp ngâm vài giờ hay qua đêm, cho chút xíu muối và bột nghệ vào cho thấm mùi bột nghệ. Sáng ra nấu bằng lò vi sóng, còn ai sợ nấu bằng lò vi sóng thì đem chõ, hay nồi ra hấp.



Đậu xanh cũng ngâm qua đêm hay vài tiếng đồng hồ, trộn muối vào khi chuẩn bị hấp. Khi hấp xong rồi thì trộn chút tiêu, và chút magarine và nén lại thành từng cục nhỏ. Ròm làm biếng nên một lần hấp ròm hấp cả ký đậu xanh và sau đó ròm cất vào đông đá, khi nào cần ăn thì lấy ra cho vào lò vi sóng hâm cho nóng lại đậu, sau đó trộn tiêu và magarine rồi nén thành 1 cục để đó

Đậu xanh lôi từ ngăn đông đá ra


Hành tím ròm làm cả ký và để dành ăn



Vậy là xong, bây giờ bỏ xôi vào dĩa, cầm cục đậu xanh lấy dao gọt vát vát vào dĩa lên trên mặt xôi, cho hành phi lên và dầu phi hành rưới quanh.

Hình này là hình cũ chụp bằng mobile



Còn bà con hỏi tại sao tên là xôi xéo thì ròm hông biết và cách nấu phải lựa nếp ngon như thế nào cho đúng với loại xôi, xa xứ trong nhà có gì nấu nấy miễn là ấm lòng, ấm bụng và ấm tình yêu với món ăn là được hehe.. Món xôi xéo này ăn vào béo, bùi, mặn, ngọt ăn xong một lần thích ăn nữa nếu ai ghiền hành phi, đậu xanh và ghiền xôi các loại.

Chúc mọi người cuối tuần vui.

1 comment:

  1. Ngon quá à. Cám ơn bạn đã chia sẻ bí kíp làm :))
    ------------------------------------
    Đầu thu DVB T2 – Xem tivi chuẩn HD miễn phí thuê bao tháng
    Chuyên bán: Dau thu DVB T2 chính hãng.
    Xem chi tiết tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete

Note: only a member of this blog may post a comment.