Monday 30 January 2023

BÁNH CUỐN NHÂN THỊT

 

1546174_10152085564179197_1541521099_n

Bài cũ NOVEMBER 10, 2011 post lại:  Ròm làm bánh cuốn nhiều rồi nhưng nhìn cái công thức của chị LC ròm biết nó ngon vì chị ấy bảo xài bột gạo Vĩnh Thuận nhưng bên Anh không có, qua đây ròm mua được lọai như chị ấy chỉ nên bánh mỏng mà dai ngon quá chừng

Chiều nay đi silhcity chơi rồi về xào nhân, quấy bột làm cho 4 đứa nhóc ăn, sau đó làm thêm 1 dĩa nữa cho chồng về ăn.

149715_451406834196_581151_n

Công thức đây nhen

1 cup bột gạo (mình xài bột gạo Vĩnh Thuận)
1 cup bột năng
3 cup nước
2 tbsp dầu
1/2 tsp muối

– nếu làm liền thì trộn hết vào và cho bột nghỉ 15′ rồi làm
– còn qua đêm thì bột gạo, bột năng và nước trộn chung rồi cho vô tủ lạnh cất và hôm sau cho muối và 1 muỗng canh dầu vô trộn đều và tráng. Ròm không có bỏ nước rồi chế nước lại nhưng bánh rất dai, ngon vì làm bằng rice starch, còn nếu làm bột gạo thường các bạn có thể canh vạch nước rồi đổ bớt nước đi, sau đó đổ nước mới đúng vạch và cho dầu, muối vào rồi trộn đều và đổ bánh.

Các mệ ở Anh cái bột gạo Vĩnh thuận thực tế đó là rice starch nên nếu không có bột gạo VT thì mua rice starch về pha là ngon. Ròm thử luôn rồi nhé.

Em cảm ơn LC hé.
Công thức phía trên ròm viết từ chị LC còn các bạn nào muốn học ml và gr thì ròm chia nhỏ cho làm nhé

50gr bột gạo lọc (không có thì bột gạo)
50gr bột năng
250ml nước
1 muỗng canh dầu ăn
1 xí muối

Muốn làm nhiều thì nhân ct lên nghen.

Nhân bánh cuốn

– Hành tây: 2 củ lớn và 1 củ nhỏ
– Thịt: 500g nạc băm
– 30 tai nấm mèo, ngâm nở và xắt nhỏ

– Điều đầu tiên để làm món bánh cuốn là phải phi hành cho thơm, cách phi hành , mọi người dùng hành tây hay hành tím gì cũng được. Cho nhiều dầu để làm hành phi và sử dụng sau khi phi hành. Nếu không làm và có sẵn hành phi thì càng tốt. Trong phần phi hành dùng 2 củ hành tây to nếu dùng hành tây

1) Cho vào thịt một muỗng canh nước và tán đều cho thịt mềm. Cho dầu và 1 củ hành tây nhỏ, bằm nhỏ vào chảo xào cho mềm, rồi cho thịt vào và dùng muỗng gỗ đánh cho thịt tơi ra, nêm chút muối, đường, khi nào thịt đã chín thì bỏ nấm mèo vào xào tiếp, dùng đũa để xóc cho đều thịt và nấm mèo, khi nào thịt ráo nứoc, nêm chút bột nêm và tiêu thật nhiều cho thơm nếm cho vừa ăn thì tắt bếp, cho 1 ít hành phi vào trộn chung với nhân cho thơm ngon.

3) Cái chảo đổ bánh cuốn là phải dùng riêng và là loại không dính, (hình dưới phần comment) và tới 2 chảo hễ chảo này nóng xài chảo khác liền. Mâm úp bánh ra cũng 2 cái , cái này nóng thay cái khác. Vá thì giống như hình minh họa và chảo chỉ dài bằng gang tay của ròm thôi.

4) Bật lửa vừa và cho chút dầu vào lần đầu tiên thôi, sau đó không quét dầu vào chảo nữa, cho khoảng 1/2 vá bột vào chảo và xoay cho đều sau đó đậy nắp lại chút xíu mở ra nhìn bột trong chút, và hình như tróc ra khỏi khuôn thì nhanh tay ụp qua mâm. Có thể nó sẽ hơi nhúm lại thì mình kéo nó ra và bỏ nhân vào gói, điều quan trọng là lửa nhỏ thì bánh không bị rạn, mặt dưới bánh hay bị khô (giống như chiên vậy).

5) Cứ làm với 1 chảo và 1 mâm khi nào chảo nóng bánh cứ trơn tuột úp không xuống mâm mà nó chạy tọt luôn thì có thể lửa quá nóng, hạ bớt và đổi chảo khác, đồng thời đổi mâm khác luôn. Chảo không quét dầu để tráng nhưng mâm thì phải quét nha!

6) Khi nào nhà đông người và có chị em bạn dâu phụ cuốn, ròm tráng một lần 2 chảo được

7) Hành phi để ăn cách làm ở đây

1) https://lienrom.wordpress.com/2008/04/02/hanh-phi/

2) https://lienrom.wordpress.com/2013/02/01/meo-xat-hanh-tim-va-phi-hanh/

3)  hãy dùng dầu phi hành quét lên mâm tráng bánh, và quét lên bánh thì bánh thơm ngon hơn là dầu thường nghen các bạn.

Video tráng bánh cuốn bằng chảo do con gái mình làm ở đây, các bạn có thể quan sát cách tráng bánh

 Hình cái chảo làm

Bằng gang tay ròm thôi

Đây là nhân bánh cuốn của ròm, cho hành phi vào trộn trong nhân luôn

 

Còn đây là cách làm khác các bạn xem thêm

CÁCH ĐỔ BÁNH CUỐN BẰNG NỒI HƠI

BÁNH CUỐN TÔM

BÁNH ƯỚT TÔM CHẤY MỠ HÀNH

VIDEO CON GÁI ĐỔ BÁNH CUỐN

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.