Thursday 16 August 2012

Cách làm chả tôm không quết vẫn dai

Chả tôm này mình học theo cách em Mimi từ hồi chị em còn ở forum khixaque đến nay ròm vẫn xài công thức này, sẵn thấy một số bạn làm mà vẫn không dai nên ròm làm lại, và cho trợ lý cầm để chụp hình, chứ không tay cầm, tay chụp quẹo hết cả tay hí hí...



Con trai mình không thích món tôm nhưng tôm chấy bánh cuốn, hay chả tôm thì hắn ăn cho nên mình làm món này thường xuyên. Chồng mình không thích trộn thêm thịt hay gà gì vào tôm cả nên mình chỉ làm có tôm mà thôi. 

Hình chả tôm chiên này chỉ dùng muỗng cho vào nồi dầu rồi xắn vào tô chả tôm và múc một miếng mỏng bỏ vào chiên, không cần dùng tay chi cho dơ cả.


- 1/2kg tôm không đầu, tôm có đầu, có gạch tôm chèm nhẹp không dai đâu, thử vụ này luôn rồi, mình mua tôm ở Coop hay là shop VN lọai to thật to để làm cho dễ. Theo cảm nhận thì tôm không đầu của shop VN Asiaway tôm ngọt hơn tôm của Coop.

- 1 muỗng café muối

*** Tôm lột vỏ, rửa sạch, để cho ráo nước, sau đó dùng giấy bếp (kitchen roll, kitchen paper) hay bất cứ lọai khăn giấy nào các bạn thích để lau từng con tôm cho khô (đó là lý do mình mua tôm to lau cho dễ, mau chứ tôm bé bé lau mệt lắm  

*** Lau đã thật khô cho vào một cái thố đựng, cho muối rắc lên và xốc đều, sau đó đậy lại cho vào tủ lạnh 1 tiếng hay 2 tiếng hay qua đêm cũng được. Lạnh càng lâu càng tốt. Thường mình làm sau 2 tiếng để tủ lạnh thôi à.


- 3 tép tỏi

- 2 cọng hành lá (lấy phần trắng) ; phần xanh cắt nhỏ 

- ít đường, bột nêm

- 1 muỗng café tiêu


- 1 ít mỡ xắt hạt lựu cho vào lò nướng cho nóng, và cho nó trong thì lấy ra (mình không có mỡ, cho 2-3 muỗng canh dầu vào trộn chung)

*** Lấy tôm ra cho tỏi, hành lá, đường, bột nêm, tiêu, hành lá, dầu ăn vào trộn chung cho đều trong thố

*** Cho vào máy xay cho nó nhuyễn thật nhuyễn

*** Múc ra một cái tô


*** Sau đó bắt nồi dầu lên bếp, và lấy cái muỗng canh (tablespoon) nhúng dầu trong nồi rồi vuốt cho láng mặt chả tôm, và gạt qua gạt lại cho nó ém chặt lại với nhau, và dầu sôi thì xắn từng muỗng đem đi chiên thôi.


Thành phẩm này dai, ngon và công thức này ròm xài từ năm 2006 đến nay, làm bên Anh cũng như TS đều đạt độ dai ngon như nhau, chưa thử khu vực khác. Bí quyết cho món này ròm nghĩ cái lau khô con tôm thôi à, chứ mấy thứ khác cũng rứa thôi.

Bữa nay không nắng, mưa ào ạt đưa cái hình có nắng cho lòng zui



Thêm hình lá che chả tôm, nhìn ấm ấm


Chúc mọi người làm chả tôm dai nhe. Cảm ơn em Mimi hướng dẫn chị.  

Ròm bóp cho ra thẳng để làm món bún suông  


Update hôm nay: 2/9/2014   Một số bạn hỏi làm tôm tươi không dai nên ròm viết lại nha.

Nếu các bạn làm tôm tươi thì nên mua loại tôm thẻ chân trắng hoặc tôm sú, cắt đầu và thân riêng đừng để nó dính gạch nó sẽ bị bở.
Cắt thân ra cho vào đông đá khoảng 1/2 tiếng là tôm cứng rất dễ lột vỏ. Lột vỏ xong xuôi thì lau cho thật kho và cho muối và cất vào tủ lạnh vài tiếng như cách ròm bày phía trên, vậy là chả tôm ngon thôi nhe.  Các bạn có thể cho mỡ ướp đường trong vô trộn và rồi xay ra là ngon thôi hoặc kiêng bớt chất béo thì chỉ làm như ròm há.  Chúc anh chị em làm tôm ngon.

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.