Friday 31 August 2012

Mắm Thái chay

Những ngày ở Anh, ông thầy bên VN qua tu tập bên chùa Từ Đàm và làm mắm Thái này cho các đệ tử nên cứ nhờ bạn mua cho ăn. Qua đây thôi tự thân vận động vậy. Có người khen giống như mắm thiệt hí hí.. 

Tâm sự thêm là mùa Vu Lan mình không thể ăn chay cả tháng như trước đây nên chỉ nguyện ăn chay 10 ngày mà thôi, tuy nhiên mình suy nghĩ làm món gì để có thể để dành ăn, chỉ cần ăn cơm với món ấy cho tiện chứ nấu nướng lích kích nhất là những ngày phải đi học. Mình chỉ cho con ăn có 4 ngày thôi chứ ăn 10 ngày tụi nó chưa quen vì vậy mình lục ra được món mắm thái chay. Món này có thể để dành ăn dần được và mình thấy cũng khá dễ làm.

- Đu đủ 1 trái vừa (medium)- gọt bỏ vỏ và bào sợi
- Cà rốt 4 củ - gọt bỏ vỏ và bào sợi
- Dưa leo 1 trái - bỏ vỏ, bỏ ruột và bào sợi (mình không làm dưa leo)
- 1/2 bịch củ cải muối trong bịch (sweet raddish xắt sợi sẵn)
 hình

1) Đem đu đủ, cà rốt trải ra khay bỏ vào lò nướng vặn lửa 50-100 độ C và trong vòng 1/2 tiếng hoặc lò nhà nào có chế độ warm thì cũng bật lên trong vòng 1/2 tiếng cho nó dốt dốt héo héo là được. Nếu có nắng thì phơi ngòai ban công tốt hơn (nhưng bụi bặm hơn lol )





- Khóm/thơm 1/2 trái vừa, xắt sợi dài, cho vào nồi, một muỗng nước tương, một muỗng đường, sên cho kẹo lại đừng ngọt và cũng đừng chua quá, nếu chua quá cho thêm xíu đường vào.



- Đậu hũ nên mua đậu hũ về xắt mỏng và chiên rồi xắt sợi dài luôn (mình quên chụp hình) 

- Chao đỏ mình lấy 4 cục, chao trắng 4 cục, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng canh dầu ăn và đánh cho tan đều. (nếu không có chao đỏ thì tăng lượng chao trắng lên khỏang 4-5 cục cũng được chứ đâu phải chỗ nào cũng có bán chao đỏ).

- Cho cà rốt, đu đủ, dưa leo, đậu hũ chiên xắt sợi, củ cải muối, 2 muỗng canh thính vào và đeo găng tay vào trộn cho nó đều với nhau, sau đó rưới từ từ nước tương chao vào và dùng tay trộn. Mục đích là cho nó đều với nhau thì nó mới ngon được. Nếu thấy mặn thì cho thêm syrup, nếu không có syrup có thể nấu ít nước đường rưới thêm chứ đừng cho thêm đường vào nhe, nó làm mắm ra nước đó.

Trộn vừa xong


- Vậy là xong rồi đó có thể múc ra ăn, cất để dành trong tủ lạnh.



PS: 

1) Nếu bạn không có đu đủ có thể làm bằng su hào cũng rất ngon. 

2) Bạn có thể cho ớt vào nếu thích, mình thấy món chao đỏ hơi cay rồi nên không cho ớt vào vì cho 2 con ăn nữa.

3) Có bạn cho riềng vào nữa nhưng ròm không bỏ vào.

Bỏ vào "khạp" cất để dành ăn với cơm. Ăn chung với bún, rau sống hôm khác hihi



Chúc các bạn một mùa Vu Lan vui nhe.

2 comments:

  1. Chi oi ngon qua. Em save trang cua chi vao favourite roi!xxxMe Cunhip

    ReplyDelete
  2. Làm thử món này đi Hương, nó cũng có tác dụng tốt vì rau củ và đậu hủ thôi.

    ReplyDelete

Note: only a member of this blog may post a comment.